วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

กินเบียร์ … รักษาต้อกระจก



ต้อกระจก เป็นปัญหาเรื้อรังของคนไทย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะแดดบ้านเราแรง นอกจากต้องระวังมะเร็งผิวหนังแล้ว ยังต้องระวังรังสีอัลตราไวโอเล็ตที่ จะไปทำปฏิกิริยากับเลนส์ตา แล้วเกิดต้อกระจกขึ้นอีกด้วย
นอกจากจะต้องเลี่ยงแสงแดดแรงๆ คือประมาณช่วงเวลา 11.00 – 15.00 น.แล้ว ก็ควรรับประทานอาหารที่มีสารป้องกันการเกิดต้อกระจกในปริมาณสูงไปด้วยพร้อมกัน มีผลวิจัยหนึ่งระบุว่า การดื่มเบียร์สักแก้วสองแก้ว อาจป้องกันต้อกระจกได้ คอเบียร์ได้ยิน คงหาโอกาสดื่มเบียร์กันบ่อยขึ้น แต่พึงสังวรณ์ว่าแค่ แก้วสองแก้ว ต่อวันเท่านั้น และต้องเป็นเบียร์เอลที่เกิดจากการหมักกับเชื้อยีสต์ หรืออาจเป็นเบียร์ดำที่มีสารล้างพิษจำนวนมากป้องกันโรคหัวใจด้วย
นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาได้นำหนู มาทดลองพบว่า สารประกอบในเบียร์ ช่วยป้องกันเซลล์ตาได้ ซึ่งเซลล์นี้หากถูกทำลาย จะทำให้เป็นต้อกระจกที่การผ่าตัดรักษาแพง และยังมีความเสี่ยงสูง
อย่างไรก็ตาม ยังมีอาหารอีกมากที่ช่วยป้องกันต้อกระจก เช่น พืช ผัก ผลไม้หลายชนิดที่มีวิตามินซี เช่น มะม่วง มะขามหวาน ส้มเขียวหวาน ผักใบเขียว บางชนิดเช่น ดอกขี้เหล็ก บร็อคโคลี มะระ พริกและผักหวาน รวมทั้งน้ำมันพืชที่มีวิตามินอีสูง เช่น น้ำมันปาล์มโอเลอินน้ำมันรำข้าว เป็นต้น
ผลการศึกษาทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาพบว่า การรับประทานผักผลไม้ บ่อยๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก น้อยกว่าคนที่ไม่ชอบรับประทานถึง 4 เท่าครึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น