วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตะลึง ! หาดทรายแปลก เม็ดทรายเป็นรูปดาว !!







หาดทรายแห่งนี้ เมื่อมองผ่านมันก็ดูเป็นหาดทรายธรรมดาๆเท่านั้น แต่เมื่อหยิบเม็ดทรายมาส่องด้วยแว่นขยาย จะพบว่าเม็ดทรายเหล่านั้นมีลักษณะเป็นแฉกคล้ายดาว โดยธรรมชาติแล้วทรายตามชายหาดนั้นมักจะมีลักษณะไม่ค่อยมีเหลี่ยมคม ไม่เหมือนทรายน้ำจืด เนื่องจากคลื่นลมที่ซัดพาเม็ดทรายขึ้นลงตามกระแสน้ำ จะขัดสีเม็ดทรายให้หมดเหลี่ยมคม


แต่หาดทรายอันเงียบสงบ ที่ Hoshizuma เมืองโอกินาวา(Okinawa) ประเทศญี่ปุ่น แห่งนี้ กับมีเม็ดทรายเป็นรูปดาว โดยมีทั้งตำนาน และ ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
- ตำนานกล่าวไว้ไว่า เม็ดทรายรูปดาวเหล่านี้คือ ลูกหลานของกลุ่มดาวกางเขนใต้ (Southern Cross) กับดาวเหนือ (North Star) ดาวน้อยเหล่านี้ถือกำเนิดในทะเลนอกชายฝั่งโอกินาวา แล้วถูกงูยักษ์ฆ่าตาย เหลือทิ้งไว้เพียงเศษกระดูรูปดาวที่ถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นมากมายบนหาด

- ความจริงทางวิทยาศาสตร์ พวมมันเป็นซากของโปรโตซัว(Protozoa) สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว มีลักษณะคล้ายสัตว์ในตระกูล Foraminifera ที่อาศัยอยู่ตามพื้นทะเล โดยทั่วไปพวกมันมีโครงสร้างคล้ายหอย ที่เห็นเป็นแฉกก็คือระยางที่ใช้ในการเคลื่อนที่ ใช้ในการเก็บอาหารกิน เมื่อพวกมันตายส่วนที่เป็นแคลเซียมคาร์บอเนท(Calcium Carbonate) ที่เหลือจะถูกพัดพาขึ้นทับถมบนชายหาด แห่งนี้ สาเหตุที่พบมันมากในบริเวณนี้ก็เนื่องจากพวกมันชอบอาศัยอยู่ในบริเวณน้ำตื้น ในบริเวณนี้ ...









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น