วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ที่มาของการฝังเข็ม

ที่มีประวัติยาวนานและวัฒนธรรมจีนเป็นสถานที่สมบัติของวิทยาศาสตร์การแพทย์และเภสัชวิทยา การฝังเข็มบำบัดเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมที่สุดของการแพทย์แผนจีนแบบดั้งเดิม

เป็นพัน ๆ ปีจีนมีการใช้เข็มเล็ก ๆ การฝังเข็มและสาขาของโมซ่ากลิ่นหอมในการรักษาโรคโดยการใช้พวกเขาไปยังส่วนต่างๆของร่างกายโดยเฉพาะ ทฤษฎีของช่องทางและหลักประกันและได้รับการพัฒนา acupoint accumulatively เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านการดูแลสุขภาพของประเทศ

ต้นกำเนิดของการฝังเข็มและวรรณกรรมก่อน

"Zhenjiu"หมายถึงการฝังเข็มและ moxibustion, เป็นคำรวมของการฝังเข็มและการรักษา moxibustion แต่ก็มีประวัติศาสตร์อันยาวนานของการประยุกต์ใช้ทางคลินิก

  1. ต้นกำเนิดของการฝังเข็ม

Let's ทบทวนประวัติศาสตร์ของการฝังเข็มและการ moxibustion ในหินอายุของคนฉลาดจีน, หลังจากเวลานานของการแสวงหาเด็ดเดี่ยวของเต่าที่ได้รับความเข้าใจในแผนภาพของ"จริงและ Luo."(ช่องทางและหลักประกัน)พวกเขายังเริ่มที่จะทราบวิธีการใช้ก้อนหินขนาดเล็กที่รุนแรงขึ้นในการรักษา pricking เลือด หินขนาดเล็กนี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษาโรคที่เรียกว่า"Bianshi"(เบียนสโตน) เข็มกระดูกชนิดของเครื่องใช้ puncturing โบราณอื่นคือพื้นดินจากกระดูกสัตว์ มันอาจจะใช้ในการเย็บและในขั้นตอนการฝังเข็ม

Moxibustion สามารถกำหนดเป็นขั้นตอนการรักษาขึ้นอยู่กับขั้นตอนที่ทำให้การใช้กรวย Moxa ซึ่งจะติดไฟไปยังสถานที่ผิวหนังในบางจุดและโดยเฉพาะการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับส่วนต่างๆของร่างกาย รูปทรงกรวยที่ทำจาก vulgaris Artemisia จะเรียกว่า Moxa กรวย Moxibustion บำบัดสามารถโดยตรงหรือโดยอ้อม

Shi Jing, หนังสือของเพลงโดย Confucians ระเบียนกิจกรรมของการเก็บรวบรวม vulgaris Artemisia สมุดเม้งจือยังชี้ให้เห็นการประยุกต์ใช้ vulgaris Artemisia สามปี, ความหมาย vulgaris Artemisia ที่มีการเก็บรักษาไว้เป็นเวลานานในการรักษา moxibustion เก่า Artemisia Vulga สามารถมือ crumbled เป็น Moxa เพื่อให้กรวย Moxa สำหรับ moxibustion การรักษา Cauterizing วิธีการเป็นโปรแกรมของการติดไฟกรวย Moxa กับผิว

การใช้ความร้อนหรือไฟทางอ้อมในพื้นที่ผิวที่เฉพาะเจาะจงเรียกว่า"การบำบัดด้วยการรีดผ้า" การใช้กิ่งไม้ติดไฟหรือสมุนไพรเพื่อความร้อนและควันในพื้นที่ผิวที่เฉพาะเจาะจงเรียกว่า"การบำบัดด้วยการสูบบุหรี่" คำจีน"Jiu (moxibustion),""รีด"และ"สูบบุหรี่"มีทั้งหมดมาจากไฟโครงสร้าง

cupping เป็นความร้อนบำบัดอื่นโดยใช้คุณสมบัติทางกายภาพของการเกิดเพลิงไหม้ ในสมัยโบราณ, สัตว์เขาถูกใช้เป็นถ้วยที่จะแนบกับผิว มันถูกเรียกว่า"วิธีการ Horn" เรือไม้ไผ่, ไหประเทศจีนและดินและถ้วยแก้วที่ใช้ในภายหลังเพื่อแทนที่"แตร"ใน moxibustions

"เบียนหิน"ถูกบันทึกไว้ในงานวรรณกรรมบางโบราณเป็นชนิดพิเศษของหินสำหรับการรักษาพยาบาล เจาะ Bianshi เป็นโปรแกรมของหินรุนแรงขึ้นในวิธีการทางการแพทย์ เบียนหินถูกใช้สำหรับการไหลระบายน้ำและ depletions

Canon หนังสือโบราณของภูเขาและแม่น้ำบ่งชี้ว่า ที่หินเบียน""มีชนิดของหยกในภูเขา Gao Shi ซึ่งอาจจะเป็นพื้นดินเข้าไปในเข็มเข็ม --- รูปคือ". ในสมัยโบราณระยะไกล, เข็มได้ทำส่วนใหญ่มาจากกระดูกสัตว์ซึ่งพวกเขาถูกตั้งชื่อหลังจากที่. นอกจากนี้ มีเข็มที่ทำจากไม้ไผ่. ตัวอักษรจีน"เบียน"กับไม้ไผ่ที่รุนแรงหมายถึงเข็มไม้ไผ่ทำ. เข็มโลหะถูกไม่มีอยู่ก่อนที่บรอนซ์อายุ. ดังนั้นตัวอักษรที่"เข็ม"จีนที่มีความหมายด้านข้าง"โลหะ"โลหะ เข็ม

Canon อายุรศาสตร์, คลาสสิกทางการแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุดในการบันทึกของโปรแกรมประยุกต์ทางคลินิกครอบคลุมของเบียนหิน, เทคนิคการฝังเข็ม, moxibustion, การรักษาด้วยสมุนไพร, นวดและชี่กง หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่าเบียนหินมาจากภาคตะวันออกของจีน, moxibustion จากภาคเหนือของจีนและ"เข็ม"จากประเทศจีนตอนใต้

ในปี 1968 ใน Mancheng County, Hebei Province, พระธาตุจำนวนมากที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่พบในการขุดหลุมฝังศพโบราณ Liu Sheng ของราชวงศ์ฮั่น มีเก้าเข็มและห้าคนเงินเน่าเปื่อยได้ ของพวกเขา การกำหนดค่าแบกความคล้ายคลึงใกล้เคียงกับ"เข็มเก้า"ตามที่อธิบายในแคนอนอายุรศาสตร์ เก้าเข็มถูกใช้งานทางการแพทย์ขนาดเล็กที่มีความยาวแตกต่างกันและขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ในหมู่พวกเขาเข็มทื่อ, เข็มปลายกลมถูกนำมาใช้สำหรับจุดและนวดกดจุดประสงค์ การตั้งค่ารูปเข็มดาบจะใช้เป็นมีดผ่าตัดศัลยกรรม เข็มรูปลูกศรจะใช้สำหรับการเจาะผิวหนังตื้นและฟังก์ชั่นในทำนองเดียวกันเป็นปัจจุบัน"เข็มเจ็ดดาว." เข็มมีริมคมมีลักษณะคล้ายกับเข็มสามคมปัจจุบัน ในหมู่เก้าเข็ม, เข็ม filiform เป็นกันมากที่สุด มันก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติทางคลินิกในวันนี้

โมเดิร์น filiform เข็มจะทำขึ้นอย่างประณีตในสายพันธุ์ที่ดี ในหมู่เก้าเข็มที่ใหญ่ที่สุดในเส้นผ่าศูนย์กลาง"เข็มขนาดใหญ่"เป็น "เข็มยาว"ได้รับการพัฒนาในปัจจุบัน Arista เข็ม ("แมง Zhen") เข็มสำหรับขั้นตอนทางคลินิกวันนี้มีวิวัฒนาการมาจากเก้าเข็ม (รูปที่ 11)

  1. วรรณกรรมต้น

Canon อายุรศาสตร์เป็นงานชิ้นเอกของวิทยาศาสตร์การแพทย์ของจีนนั้นจะสรุปประสบการณ์ทางคลินิกของผู้คนและทฤษฎีทางการแพทย์หลังจากยุคเหล็ก. แคนนอนอายุรศาสตร์กับการประพันธ์ของascribed เพื่อโบราณจักรพรรดิ Huangdi, รวบรวมโดย Huangdi และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยของเขา Qi Gong บ่อและ Lei เช่นที่พวกเขานั่งอยู่ใน"หมิงตั้ง"(สำนักงาน) ความคิดเห็นซื้อขายในทฤษฎีการแพทย์, meridians, ฝังเข็มและการ moxibustion มันประกอบด้วยสองส่วนลิง Shu (อัศจรรย์ Pivot) และ"Shu Wen"(คำถามธรรมดา) ซึ่งในบางบทที่อธิบายถึงการรักษา Zhenjiu และทฤษฎีการฝังเข็ม "หลิง Shu"ซึ่งตั้งชื่อภายหลัง'Zhen Jing"(แคนนอนจาก Zhen) เป็นวิธีการรักษาอธิบายการฝังเข็มแบบคลาสสิก. มันเป็นไปตามหลักที่"เข็มเก้า"

"บ่อ Shu"(หมายถึง"หนังสือผ้าไหม"), สมุดบันทึกของ"เซเว่น meridians"ที่ถูกค้นพบในสุสานของราชวงศ์ฮั่นที่ขุด Mawangdui, ฉางชา, เฮือนจังหวัดในปี 1973 มันเป็นวรรณกรรมทางการแพทย์ที่มีอายุมากกว่า"ting Shu, Jingmai"มาตรา แต่ก็กล่าวถึงเพียง moxibustion, เบียนหิน, วิธีการฝังเข็มจะไม่ถูกบันทึกและมีคำอธิบายที่แท้จริงของเท้า Yangming เมริเดียนใน"บ่อ Shu","E! meridians แม้"อธิบายไว้ใน'บ่อ Shu"และเนื้อหาของ"หลิง Shu, Jingmai มาตรา"และ"ซูเหวินมาตรา Maijie"มีการเปิดเผยของทฤษฎีการพัฒนากระบวนการเมริเดียน

ต่อไปนี้"Nei จริง"มีการเขียนเป็นอีกทางการแพทย์ที่สำคัญ"น่านจิน"(แคนนอนของปัญหายาก Eighty - หนึ่ง) ในตัวย่อ"Nan Jing"(แคนนอนของปัญหายาก) มันเป็นงานชิ้นเอกที่สำคัญการอธิบายทฤษฎีของ Nei Jing รวมถึงหลาย Zhenjiu เทคนิค (acupoints และการฝังเข็ม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น