วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กำเนิดปลากระป๋อง


การผลิตปลากระป๋องครั้งแรก เกิดขึ้นที่ ฝรั่งเศส



แนวคิดในการนำอาหารบรรจุลงกระป๋อง เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1795 เมื่อรัฐบาลฝรั่งเศสต้องการส่งอาหารไปให้ทหารที่อยู่ไกล โดยไม่ให้อาหารบูดเน่า ซึ่งก็มีคนทำสำเร็จได้ในปี ค.ศ. 1810 โดยนำผักและเนื้อสัตว์บรรจุลงกระป๋องแล้วนำไปผ่านการสเตอริไลส์
ในประเทศฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1795 ทหารได้นำปัญหาไปรายงานแก่นโปเลียนว่า "ปัญหาขาดเสบียง เกิดขึ้นเพราะเราไม่มีอาหารที่ขนส่งสะดวก และเก็บไว้ได้นานๆ" ซึ่งทางนโปเลียน ก็ได้เกิดนโยบายใหม่ว่า

"ผู้ใดสามารถคิดค้นอาหาร หรือวิธีการเก็บรักษาอาหารได้เป็นเวลานานๆ และสะดวกในการขนส่ง เพื่อเป็นเสบียงให้กับกองทัพที่ต้องไปรบในที่ห่างไกลได้ รีบๆ มาเสนอผลงานเพื่อรับรางวัล 1,200 ฟรังก์" (ฟรังก์ เป็นสกุลเงินของประเทศฝรั่งเศส)

กาลเวลาผ่านไปถึง 15 ปี จนปี ค.ศ. 1810 ก็ยังไม่มีผู้ใดที่คิดค้นอาหาร หรือวิธีเก็บรักษาอาหาร ที่เป็นที่น่าพอใจและเป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาได้
วันหนึ่ง (ในปี ค.ศ. 1810) มีชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนขายลูกกวาดธรรมดาๆ ได้มานำเสนออาหารที่เขาคิดค้นขึ้น คือ อาหารที่บรรจุในกระป๋อง อยากกินเมื่อไรก็เปิดออกมาได้
เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ ใส่ไว้ในกระป๋อง จะเก็บได้นานเป็นปี เพราะผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว
นโปเลียนเห็นว่า อาหารที่ชายคนนี้คิดค้นขึ้น ตรงตามคุณสมบัติเลยคือ เก็บได้นาน ขนส่งสะดวก (สาเหตุที่อาหารพวก ปลากระป๋อง เป็นรูปทรงกระบอก เพราะสะดวกในการจับมือ จับง่าย) จึงได้รับอาหารนี้มาเป็นเสบียงแด่เหล่ากองทัพทั้งหลาย พร้อมทั้งมอบเงินรางวัล 1,200 ฟรังก์ให้แก่ชายคนนี้

ชายคนนี้ชื่อ นิโคลัส อัพเพิร์ต ผู้ให้กำเนิดอาหารกระป๋อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น