วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทิโค บราห์




ภาพวาดทิโค บราห์ (ค.ศ. 1546 – 1601)

อาจถือได้ว่า ทิโค  บราห์ เป็นนักดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในสมัยก่อนที่จะมีการใช้กล้องโทรทรรศน์ในทางดาราศาสตร์ ทิโค บราห์ เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1546 ในเมืองคนัดส์ทรุป ประเทศเดนมาร์ก เขาถูกส่งให้ไปเรียนที่เมืองโคเปนเฮเกนและเรียนกฎหมายที่เมืองไลป์ซิก แต่เขาหันมาสนใจดาราศาสตร์  ในปี ค.ศ. 1565 และ 1566 เขาศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยในเมืองวิทเทนเบิร์กและโรสตอก  



หอสังเกตการณ์ยูรานิบอร์ก

ในปี ค.ศ. 1576  กษัตริย์เฟรดเดอริค ที่ 2 แห่งเดนมาร์กทรงประทานเกาะเฮเฟน (Hven) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงโคเปนเฮเกน ให้แก่ ทิโค บราห์ พร้อมกับค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยทางด้านดาราศาสตร์ เขาจึงสร้างหอดูดาวขึ้นมาบนเกาะแห่งนั้นชื่อว่า หอสังเกตการณ์ยูรานิบอร์ก (Uraniborg Observatory) ตลอดช่วงชีวิตของทิโค เขาได้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือวัดทางดาราศาสตร์ขึ้นมากมาย เครื่องมือเหล่านั้นมีความแม่นยำในการวัดสูงมาก (ประมาณ 4ลิปดา)  ถึงแม้ว่าเครื่องมือวัดเหล่านั้นจะมีขนาดใหญ่มากก็ตาม  ดังในภาพ



เครื่องมือวัดทางดาราศาสตร์ที่ทิโคประดิษฐ์ขึ้น



เครื่องมือวัดทางดาราศาสตร์ที่ทิโคประดิษฐ์ขึ้น

นอกจากนี้ทิโค ยังได้สร้างโรงพิมพ์ขึ้นบนเกาะเฮเฟน เพื่อตีพิมพ์ผลงานทางดาราศาสตร์ของเขา  และสร้างหอสังเกตการณ์แห่งที่สองขึ้นที่ชั้นใต้ดิน เพื่อทำการสังเกตการณ์แยกเป็นอิสระจากหอสังเกตการณ์แห่งแรกและทำให้การวัดแม่นยำมากขึ้น   ทิโคได้รวบรวมข้อมูลตำแหน่งดาวเคราะห์และจัดทำแคตาล๊อกตำแหน่งดาวเคราะห์ขึ้นซึ่งถือว่าเป็นการวัดตำแหน่งทางดาราศาสตร์ด้วยตาเปล่าที่แม่นยำที่สุดในสมัยนั้น

สิ่งที่ทำให้ ทิโค บราห์ ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงทางด้านดาราศาสตร์คือ การสังเกตและบันทึกซุปเปอร์โนวาในกลุ่มดาวแคสซิโอเปีย ในปี ค.ศ.1572  ซึ่งทำให้แรงบันดาลใจให้เขาแต่งหนังสือเรื่อง  De Nova Stella  และการค้นพบดาวหางในปี ค.ศ. 1577 โดยใช้การวัดแบบพารัลแลกซ์



วงโคจรของดาวหางตามแบบจำลองดาวเคราะห์ระบบทิโคเนียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น