วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล


มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล

มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1820 ท่านมี อุดมการณ์ และความมุ่งมั่นในการเป็นพยาบาล โดยเข้าศึกษาในสถานศึกษาพยาบาล อบรม และดูงานด้านการพยาบาลในประเทศต่างๆ เพื่อ มุ่งบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

ขณะเกิดสงครามไครเมีย ในปี ค.ศ. 1857 ท่านได้อาสาพยาบาล ไปช่วยดูแลทหารที่เจ็บป่วย ในแนวรบ ท่านได้สละทั้งแรงกายและเงินส่วนตัวในการจัดหาอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ขาดแคลน ปรับปรุงแก้ไขสภาพของทหารที่แต่งกายสกปรก เกรอะกรังด้วยเลือด ความขาดแคลนน้ำและสภาพของโรงพยาบาลที่สกปรกและแออัด จนสามารถลดสถิติการตายของทหารจากโรคติดต่อ 42% เหลือ 2% ด้วยการอุทิศตนโดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก ออกตรวจเยี่ยมทหารเจ็บป่วยในเวลากลางคืนมิได้ขาดเป็นภาพที่ประทับใจแก่ทหารที่เจ็บป่วย จนได้รับสมญานามว่า “The Lady of The Lamp” ภายหลังสงครามได้มีผู้ร่วมกันตั้งทุนการศึกษาสำหรับพยาบาล “ไนติงเกล” ขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน


ท่านได้รับการยอมรับให้เป็นผู้จัดระเบียบด้านสุขอนามัยในกองทัพอังกฤษ วางแผนงานด้านสุขาภิบาลในประเทศอินเดีย เป็นที่ปรึกษาของกองทัพอังกฤษด้านโรงพยาบาล และการพยาบาล นอกจากนี้ยังจัดทำตำราและตั้งโรงเรียนพยาบาลที่เป็นแบบอย่างแก่ทั่วโลก มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ถึงแก่กรรมเมื่อปี ค.ศ. 1910 ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้กำเนิดวิชาชีพการพยาบาล และเป็นปฐมบูรพาจารย์วิชาการพยาบาลของโลก




ดังนั้นวันเกิดของมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล วันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (International Council of Nurses) ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพพยาบาลได้กำหนดให้เป็นวันพยาบาลสากล พยาบาลทั่วโลกจะได้ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านและร่วมจัดกิจกรรมวันพยาบาลสากล สำหรับประเทศไทย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาค สภาการพยาบาล สถาบันการศึกษาและสถานบริการพยาบาลทุกระดับทั่วประเทศ ได้ร่วมจัดกิจกรรมวันพยาบาลเพื่อสดุดี มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล บูรพาจารย์แห่งการพยาบาล รำลึกถึงพระคุณของท่าน และประกาศเกียรติคุณ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ และเป็นการเผยแพร่บทบาทของพยาบาลต่อสุขภาพของประชาชนให้สาธารณชนทราบเป็นประจำทุกปีมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1820 ท่านมี อุดมการณ์ และความมุ่งมั่นในการเป็นพยาบาล โดยเข้าศึกษาในสถานศึกษาพยาบาล อบรม และดูงานด้านการพยาบาลในประเทศต่างๆ เพื่อ มุ่งบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น